Header Ads

ads header

Du Lịch Thiên Đường BaLi

BALI - PERFECT PARADISE

THIÊN ĐƯỜNG TUYỆT HẢO Bali, cái tên gần như không qua xa lạ đối với những ai yêu thích du lịch và có lẽ là điểm đến mà bất kỳ tín đồ du lịch trên thế giới đều đã đang và sẽ đặt chân đến ít nhất một lần trong đời có những trải nghiệm thú vị và những phút giây thư giãn, xả tress cũng như sống ảo.

Bản thân mình cũng đặt mục tiêu sẽ tới nơi này để… hưởng tuần trăng mật khi 30 tuổi. Đã 31 năm trôi qua, dù kế hoạch “yên bề gia thất” tạm thời…phá sản nhưng cũng không ngăn mình lập kế hoạch khám phá nơi này cùng gia đình bạn bè. Kế hoạch được lên vào đầu năm, trước thời điểm khoảng 6 tháng. Sau khi đã tập hợp được kha khá bạn bè chiến hữu là 8 thanh niên độ tuổi từ 25 đến 40, chuyến đi phượt 6 ngày 6 đêm khám phá là thiên đường nghỉ dưỡng bậc nhất Đông Nam Á bắt đầu.
Mình thì cũng không phải chuyên gia du lịch, cũng không có nhiều thời gian, tuy nhiên, thể theo yêu cầu của rất nhiều bạn bè, mình xin review lại cũng như chia sẻ kinh nghiệm như sau:
Cổng Mặt Trời Handara

1. Thông Tin Chung

Trước khi đặt chân tới 1 điểm du lịch nào đó, điều đầu tiên mà mọi người cần làm đó là phải tìm hiểu thật kỹ về địa điểm đó, xem ở đó có gì thú vị, vị trí, cách thức di chuyển, đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm… tóm lại là chúng ta cần lên 1 lịch trình cụ thể cho chuyến đi. Trở lại vấn đề chính, Bali là 1 hòn đảo và cũng là 1 tỉnh thuộc Indonesia, đất nước được mệnh danh vạn đảo với gần 14.000 hòn đảo lớn nhỏ. Diện tích Bali vào khoảng 6000 km2, gấp khoảng 3 lần điện tích TPHCM. Tức là để khám phá hết Bali, mọi người tự nhắm khả năng xem mình có thể khám phá TPHCM trong bao lâu thì sẽ đưa ra được khoảng thời gian hợp lý. Nói vui vậy thôi, Bali là đảo có địa hình rất đa dạng, không chỉ có biển, đảo mà có cả núi đồi, cao nguyên, nói nôm na nơi này giống sự kết hợp giữa Đà Lạt và Nha Trang cho mọi người một trải nghiệm vô cùng thú vị. Có hàng trăm địa điểm tham quan ở Bali, cho nên việc đi phượt tới Bali sẽ là lựa chọn hợp lý cho những ai không có nhiều thời gian cũng như chủ động trong việc chọn địa điểm thay vì đi tour trọn gói sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tour cũng như không được lựa chọn và khám phá những nơi mình muốn. 
Thác Kanto Lampo

2. Thời điểm tham quan

Theo chia sẻ từ nhiều kênh, từ tháng 5 đến tháng 10 là khoảng thời gian đẹp nhất để đến tham quan nơi này. Nhóm minh chọn thời điểm cuối tháng 4 đầu tháng 5 do được 2 ngày nghỉ lễ 30-4 và mồng 1-5. Mọi người cũng có thể chọn cuối khoảng thời gian đó là tháng 9, 10 thay vì 6,7,8 sẽ vô cùng đông do hè tới, khách tới đông giá cả sẽ tăng.

3. Visa, Tiền Tệ

Indonesia là một nước trong khu vực Đông Nam Á nên khi đến đây bạn không cần phải có Visa. Bạn có thể ở đây tối đa là 30 ngày, tính từ ngày đến và ngày về. Nhập cảnh Indonesia cũng đơn giản, họ chỉ yêu cầu điền một phiếu thông tin bắt buộc trước khi ra khỏi sân bay.
Về tiền tệ, Indo sử dụng đồng Rupiah (IDR), có tỷ giá 1 Rupiah bằng 1,7 đồng Việt Nam. Theo kinh nghiệm dân gian truyền lại, để lợi tỷ giá, chúng ta…sẽ không dại gì đổi từ VND sang IDR mà sẽ đổi thông qua đồng USD có tỷ giá 1 USD khoảng 13500 -14500 Rupiah , do vậy mình chuẩn bị trước Dollar ở nhà và sẽ đổi khi tới Bali, và để được lợi tối ưu nhất nhất và theo chia sẻ thêm từ anh tài xế là mình sẽ tới ngân hàng bất kỳ ở Bali để đổi (có thể tim thông tin trên google), tránh đổi ở những điểm cộng cộng dễ bị lừa cũng như tiền giả, rách. Riêng mình để chắc ăn mình đổi ngay tại sân bay, tỷ giá hơi thấp (1 USD = 13500 Rupiah)

4. Di Chuyển

Malaysia Airline
Sau khi nghiên cứu khá kỹ, mình nhận thấy Malaysia Airline là hãng hàng không hiện đang khai thác nhiều chặng bay từ VN tới Bali nhất, riêng TPHCM – Bali, trung bình khoảng 3-4 chuyến/ngày, chính vì vậy giá cũng rất rẻ nếu mình đặt trước khoảng 3 tháng, khứ hồi khoảng 5,5 - 6 triệu VND, vô cùng tiện lợi do là hãng hàng không truyền thống nên được tới… 30 kg hành lý (tha hồ mang đồ cũng như mua quà), trên máy bay có phục vụ ăn uống no nê, xem phim giải trí, thích hợp chặng bay dài. Điểm hạn chế duy nhất là phải…. quá cảnh ở Malaysia, thời gian từ 1 đến….10 tiếng. Chính vì vậy mà mọi người cũng nên cân nhắc, nếu ngại vụ transit rồi…. MH 370 và cả thất lạc hành lý (đúng ngay trường hợp của mình trong chuyến đi này) thì chúng ta hoàn toàn có thể ủng hộ…hàng Việt vì từ 5/2019, Vietjet Air đã có đường bay thẳng từ TPHCM tới Bali, vô cùng tiện lợi, giá cũng rất rẻ, khứ hồi đâu tầm 4 triệu nếu đặt sớm, không mất thời gian quá cảnh, chịu khó mua thêm hành lý nếu cần (mà thật ra là lúc về thôi vì có… quà).

5. Đi Lại 

Có rất nhiều cách đi lại ở Bali: Thuê hẳn xe cùng tài xế, dùng taxi công nghệ (Grab, Go Jek-chính là Go Việt ở VN), taxi truyền thống và thuê xe máy tự đi. Sau khi bàn bạc, do nhóm mình đi đông nên mọi người thống nhất thuê hẳn 1 xe với tài xế là tiện nhất vì nhanh, phù hợp những chặng dài, mình có thể book qua ứng dụng Klook, chí phí thuê 1 xe 6-12 chỗ vào khoảng 800.000 IDR (1,3 triệu VND) cho 12h, cũng không quá cao nếu share ra, mình cũng có thể thuê 1 ngày đầu rồi sau đó deal trực tiếp với tài xế (tất nhiên phải chọn mặt gủi vàng) nếu thấy tin tưởng, họ có thể giảm xuống còn từ 500-600. Thấy nhiều bạn cũng chọn thuê xe máy để chủ động nhưng cá nhân mình thấy không an toàn do không rành đường, rồi đi bên trái theo giao thông tay lái nghịch, chưa kể xe trục trặc, đi đường xa cũng rất mệt dù là ngày nào ở VN cũng đi xe máy rồi.
Số điện thoại Tài xế mình có được trong chuyến đi này:
Mahfud +62 819 1663 6900: Xe 7 chỗ, tùy từng chặng, giá bình quân 500.000 IDR /Ngày
Komang +62 812 3882 9771: Xe 12 chỗ, tùy từng chặng, giá bình quân 600.000 IDR /Ngày

6. Ăn Nghỉ

Với một nơi nghỉ dưỡng nổi tiến như Bali thì việc chọn khách sạn chỗ nghĩ cũng là một vấn đề. Mình sẽ review chi tiết ở dưới. Ở Bali thì tất cả các khu resort và khách sạn đều tập trung chủ yếu ở Kuta (nằm ở duyên hải phía Nam Bali) và Ubud (Khu trung tâm Bali) được xem là 2 khu vực có nhiều điểm tham quan nhất cho nên chúng ta cứ book phòng ở đây. Mình xem review trên mạng rồi lên Agoda và Traveloka book, thanh toán qua thẻ và quy ra hẳn tiền Việt. Đây là những khách sạn và resort mình nghỉ chân:
- Cara Cara Inc (3 sao) ở Kuta giá khoảng hơn 1 triệu VND/đêm phòng nhỏ có giường tầng 4 người, (bao gồm 1 phần ăn sáng)
Cara Cara Inn
- Rijasa Agung Resort and Villas (4 sao) ở Ubud giá 4 triệu VND/đêm phòng Family 4 người (bao gồm 1 phần ăn sáng)
 Rijasa Agung Resort and Villas
- Evitel Hotel Resort Ubud (3 sao) ở Ubud giá khoảng hơn 1,6 triệu VND cho 1 phòng đôi 2 người
Evitel Hotel Resort Ubud 
Về món ăn thì nói chung cũng không quá nhiều những món ăn đặc sản, và cũng gần gần với Việt Nam, chủ yếu mọi người sẽ bắt gặp món Nasi Goreng tạm dịch là cơm chiên thịt nướng,  là cơm trộn với nước sốt bao gồm me, ớt chiên với trứng mang hương vị chua cay đặc trưng cùng với 1 xiên thịt gà, giá khoảng 30.000 IDR/phần hoặc Mie Goreng tức mì xào thịt nướng cũng tương tự như Nasi Goreng, chỉ đổi từ cơm sang mỳ, đây có thể nói là phổ biến nhất ở Bali mà đi đâu ta cũng sẽ gặp.
Món Nasi Goreng tại Rijasa Resort

7. Lễ Nghi Phong Tục

Hơn 80% dân số Bali theo đạo Hindu giáo nên đa số các đền thờ ở đây mang tín ngưỡng của tôn giáo này. Khi đến đây, mọi người có thể mặc áo sát nách, hai dây hay đại loại hở phần trên nhưng phần dưới bắt buộc phải kín đáo nên họ sẽ bắt mình quấn Sarong, tất nhiên là có sẵn ở đền, không cần mua hay chuẩn bị. Ngoài ra, hàng ngày, người dân thường đặt khay cúng gồm hoa, thức ăn, nhang mọi người chú ý đi lại kẻo giẫm vào vì khay rất nhỏ.
Đền Batuan

8. Những Thứ Cần Chuẩn Bị

Đây là những món mà gần như bắt buộc các bạn phải có trong chuyến đi này: kem chống nắng (loại cực tốt, mạnh nhất), kính mát vì cái nắng ở Bali cực kỳ gay gắt và để có những bức hình đẹp cũng như tự tịn diện bikini tắm biển, những thứ đó vô cùng quan trọng. Ngoài ra, dép crocs, giày lội nước, sandal mềm sẽ vô cùng tiện dụng và cơ động với địa hình vừa biển vừa núi thay vì mang giày thể thao (chỉ phù hợp leo núi và đi bộ). Mình có mang giày thể thao nhưng gần như chỉ sử dụng lúc đi… máy bay còn lại đều dép crocs từ đầu tới cuối. Về tiền và ngân sách, tùy vào sức ăn cũng như sức chơi, quà cáp nếu như tất cả các dịch vụ đều đã được book và thanh toán trước, như mình thì cứ dự trù ngân sách khoảng …. 1 triệu VND/ngày.
Thác Aling Aling
Trên đây là những chia sẻ và thông tin sơ bộ trước chuyến đi, để không mất thời gian, mình xin phép đi tới phần lịch trình cụ thể và thực tế của chuyến đi kèm hình ảnh (phía dưới) và những chia sẻ, kinh nghiệm cho ngày hôm đó:

9. Lịch Trình

NGÀY 1: SÂN BAY QUỐC TẾ TÂN SƠN NHẤT – SÂN BAY QUỐC TẾ KUALA LUMPUR 1 – SÂN BAY QUỐC TẾ NGURAH RAI – KUTA
-Ngày khởi hành của chuyến đi gần như mất hết hơn nửa ngày để di chuyển. Cả nhóm khởi hành, cất cánh khỏi Tân Sơn Nhất lúc 11h sáng, tới KLIA1 lúc 14h (thật ra là 13h do lệch 1 múi giờ), quá cảnh 1h sau đó tiếp tục lên đường tới Bali. Đây mới thực sự là chặng bay dài, mất khoảng hơn 4h đồng hồ, may mà Malaysia Airline có phục vụ ăn uống đầy đủ, no nê trên máy bay, có cả màn hình giải trí (mình kịp xem xong phim Cá Mập Siêu Bạo Chúa). 
Món Nasi Goreng và nước cam ép trên chuyến bay Malaysia Airline
Tới sân bay Ngurah Rai ở Bali lúc khoảng 18h30 giờ địa phương, đây mới thực sự là khoảng thời gia mệt mỏi và bực bội. Do cửa nhập cảnh ở sân bay này rất ít, lại thêm mình tới đúng giờ cao điểm, cho nên việc chờ đợi để nhập cảnh mất tới…..2h đồng hồ. Thực sự, kinh hoàng và bực bội. Chưa kể nhập cảnh xong mình còn bị thất lạc hành lý, mất thêm vài phút làm thủ tục rồi ra đổi tiền, mua sim… Nói chung cực kỳ mệt mỏi. Mất khoảng 3h đồng hồ để ra khỏi sân bay. Chưa hết, lúc đầu cả nhóm dự định book taxi công nghệ để về khách sạn nhưng sau khi ra sân bay thì thấy cảnh…. Giống y như VN đó là Taxi truyền thống tìm cách dành thị phần ở sân bay khiến cho Taxi công nghệ rất khó đón khách, có khi phải đi rất xa ra khỏi sân bay để đón cho nên cuối cùng phải đi taxi truyền thống với hơi đắt 200.000 IDR (340.000 VND) cho xe 7 chỗ cho và quãng đường chỉ hơn 2km.
Sân Bay Ngurah Rai tại Bali
-Về tới nơi gần 11 đêm, check in tại khách sạn Cara Cara Inc, là một khách sạn nhỏ ở trung tâm Kuta, có phòng dạng giường tầng cho 4 người, thích hợp đi nhóm đông, chi phí rẻ, cũng có hồ bơi, phục vụ ăn sáng… Mình book phòng trên Traveloka, tình ra chi phí chỉ khoảng 300 ngàn VND/người/đêm đã có 1 phần ăn sáng, rất tiết kiệm, khách sạn này nằm gần khu quán bar và mua sắm ở Kuta nên cả nhóm tranh thủ đi dạo và ăn tối nhưng không đi bar do đã quá… mệt mỏi, ăn xong về nghỉ ngơi để chuẩn bị cho ngày hôm sau.
=> Kinh Nghiệm: Book vé máy bay chịu khó canh giờ tới nơi nhập cảnh tránh những giờ cao điểm, không phải xếp hàng dài rất mất thời gian. Hành lý ký gủi nên ghi thông tin thật đầy đủ và rõ ràng dán lên vali đề phòng thất lạc, lấy nhầm. Ngoài ra, khi đi máy bay ra gậy tự sướng, chân máy quay hay bất kỳ vật gì dài dài có thể được sử dụng làm.... hung khí không được bỏ vào hành lý xách tay mà buộc phải ký gủi, nếu không sẽ bị tích thu và không được trả lại theo quy định của nhiều sân bay, ai mà không có hành lý ký gủi thì buộc phải mua thêm. Ngược lại, những đồ điện tử như sạc dự phòng, máy ảnh hay laptop thì cũng không được bỏ và hành lý ký gủi thoe quy định một số hãng (tất nhiên là mình cũng không nên bỏ vào kể cả khi không bắt buộc vì hành lý ký gủi rất dễ bị va đập)
Trong khi đó, thuê xe đưa đón tại sân bay trên Klook hết khoảng 150.000 VND cho xe 4 chỗ và 323.000 VND cho xe 12 chỗ, có tài xế đưa đón tận nơi: Thuê Xe Đưa Đón Tại Sân Bay Ngurah Rai (DPS) Bali (nhóm dưới 6-8 người thuê 2 xe 4 chỗ cũng chỉ hết 300.000 VND)
NGÀY 2: ĐẢO NUSA PENIDA – ĐƯỜNG PHỐ KUTA VỀ ĐÊM
-Có thể nói đến Bali mà không ghé đảo Nusia Penida thì quả thật là mất 1 nửa trải nghiệm. Do phải di chuyển rất nhiều lần nên nhóm mình đã quyết định đặt tour này trên Klook vì đặt càng đông và càng sớm thì càng rẻ, có xe đưa rước tận nơi, có người mua vé cầm sẵn, ăn trưa đầy đủ chỉ việc vác thân lên đi, tổng giá tour cho 8 người là 6,7 triệu chia ra chi phí vào khoảng hơn 830.000 VND/ người chưa tính tip cho 2 anh tài xế trên đảo mỗi người 100.000 IDR. Link trên Klook: Tour Ngày Phía Tây Nusa Penida ở Bali
Bữa sáng tiêu chuẩn (món Hamberger nướng) tại cara  Cara Inn
-6h: Cả đoàn ăn sáng tại khách sạn, đúng 6h30, xe của Klook đón đoàn lên đường di chuyển ra bến tàu. Do đã đặt tour trọn gói nên khá thuận tiện, mất khoảng 30 phút để di chuyển ra bến tàu, có người mua sẵn vé, chỉ việc lên tàu ra khơi. Bắt đầu cảm nhận cái nắng gay gắt ở Bali.
-Để đến đảo Nusa Penida mất khoảng 45 phút đi bằng tàu cao tốc. Khi lên đến đảo, cũng có tài xế của Klook đứng chờ sẵn, dơ biển tên chào đón đàng hoàng, và bắt đầu lên đường đi khám phá 3 vị trí đẹp nhất phía Tây đảo đó là 3 mỏm đá nhô ra biển: KELINGKING, ANGEL 's BIlLABONG và BROKEN BEACH. Phải nói là bàn tay tạo hóa thiên nhiên đã cho ra những kiệt tác quá đẹp và hung vĩ, nơi mà chúng ta chỉ có thể hét lên: “Wow, thật tuyệt vời” khi đứng tại nơi giao thoa giữa trời, núi, và biển. 
Mỏm Đá Kelingking
Mỏm Đá Angel Billabong
Mỏm Đá Broken Beach
Sau khi thưởng ngoạn vẻ đẹp tuyệt diệu này, cả nhóm tranh thù dùng cơm trưa tiêu chuẩn (đã bao gồm trong tour của Klook). tại đây mình được thưởng thức những món ăn truyền thống của Indonesia, bên cạnh Nasi Goreng và Mie Goreng (đã giới thiệu trên) còn có một số món rất ngon, điển hình là Beef Rendang tạm dịch là bò hầm Rendang, có dạng giống như cà ri bò, vị rất cay ăn với cơm và bánh phồng tôm và món Satay Ayam, là món ăn dân tộc Java ở Indonesia, là thịt gà sa tế xiên que đem nướng BBQ ăn với cơm và trứng ốp la. Món Satay Ayam được ăn kèm với nước sốt đậu phộng flavourful rất hấp dẫn. Bữa ăn trưa với nhiều món ăn lạ nhưng ngon bổ giúp nạp lại năng lượng sau buổi sáng di chuyển vô cùng mệt mỏi
Món Beef Rendang
Món Satay Ayam
Điểm còn lại trong tour khám phá đảo Nusia Penida là bãi biển Crystal Bay, tại đây cả nhóm nghỉ ngơi và tắm biển sau hàng giờ phơi nắng và di chuyển (do mỗi chỗ cách xa nhau hàng chục km) để có những tấm hình chụp để đời
Bãi biển Crystal Bay
-16h: Kết thúc hành trình khám phá đảo Nusia Penida, cả nhóm lên tàu về đất liền, sau đó, nhóm quyết định không về khách sạn mà tiếp tục tìm chỗ ăn tối ở một quán ăn rất bình dân do anh tài xế Klook giới thiệu, tại đây mình được thưởng thức thêm món ăn mới mà cũng truyền thống và phổ biến ở Bali đó là Pork Satay dịch là thịt nướng Sa Tế là thịt heo được ướp với nhiều sa tế và nhiều nguyên liệu được xiên vào que và nướng vỉ, hương vị thơm và cay, vô cùng ngon miệng ăn với rau muống xào đậu phông, phải nói là bữa ăn tuyệt vời nhất trong ngày hôm nay  . 
Món Pork Satay ăn với cơm và rau xào đậu phộng
Sau đó, dạo phố Kuta mua sắm một số đồ, cũng như thưởng thức cuộc sống về đêm ở Kuta. Ban đầu định là sẽ đi bar nhưng sau 1 ngày phải nói là… hành xác, cả nhóm quyết định về sớm họp bàn kế hoạch ngày hôm sau cũng như nghỉ ngơi
=>Kinh nghiệm: Nusa Penida là đảo tuyệt đẹp, mà nhóm mình mới chỉ khám phá bờ Tây, nếu có thời gian, có lẽ mình nên ở lại 1 đêm để có thể khám phá hết vẻ đẹp ở phiá Đông. Ngoài ra, do bãi biển Crystal thì rất đông đúc, chỗ thay đồ ít nên để tiện lợi nhất, hãy mọi người nên chuẩn bị sẵn đồ đi biển trang phục ngắn, có thể mặc sẵn luôn đồ bơi, áo tắm ở trong còn có trường hợp để lên được thuyền, mọi người phải lội nước, đặc biệt lúc về, khi thủy triều rút, thuyền không thể vô sát bờ, không có cầu tàu nên phải lội nước sâu qua cả đầu gối gần chạm háng  nên tốt nhất là cứ quần short mà nổ. Và như chia sẻ phần đầu, hãy chuẩn bị những kem chống nắng loại tốt và mạnh nhất (trên 100++) và kính mát loại cực tối nhé, mình sẽ yên tâm khoe da thịt cũng như body chụp hình tắm biển dưới cái nắng gay gắt cháy da.
Nắng gay gắt tai Nusia Penida (khiến ai cũng phải nheo mắt dù đã đẹo kính mát)
NGÀY 3: ĐỀN ULUWANTU – NGOẠI Ô UBUD
Hồ bơi Cara Cara Inn
Ngày thứ 3, cả nhóm tranh thủ nghỉ ngơi, bơi lội tại hồ bơi khách sạn sau đó tham quan 1 điểm nữa ở Kuta là đền  Uluwantu trước khi di chuyển lên vùng trung tâm Ubud. Khoảng 8h sáng, trả phòng check out, bọn mình deal và thuê lại anh tài xế hôm qua trong tour Klook (tên là Mahfud) với giá 1.000.000 IDR/2 xe con cho cả ngày. Sở dĩ nhóm phải thuê 2 xe con để đi thay vì 1 xe lớn do di chuyển quãng đường rất dài và trong đoàn có người say xe nên quyết định thuê 2 xe con ngồi cho khỏe và thoải mái và đi nhanh dù chi phí có thể cao hơn 1 tý. Theo lời khuyên của anh là nên đến Uluwantu vào lúc hoàng hôn để ngắm mặt trời lặn sẽ rất đẹp do đền thờ này ở ngay sát biển tuy nhiên do không còn thời gian và lịch trình phù hợp nên nhóm quyết tới nơi này trong buổi sáng. Đây là một đền thờ Hindu Giáo (tôn giáo chủ yếu ở Bali) được xây trên một vách đá cao 70m nhô ra biển, trông cũng rất hung vỹ. Nơi này cũng có nhiều khỉ sinh sống nên mọi người cẩn thận đồ đạc tư trang nhé. Vé vào cổng là 30.000 IDR/ người, nếu không mặc quần dài, bạn sẽ được trang bị Sarong màu tím.

Buổi trưa, đoàn quay lại Kuta để dùng bữa trưa, theo đề xuất của anh bạn Mahfud là vịt nhưng do thời gian hơi gấp, để kịp lịch trình, đoàn đã dùng bữa trưa là món ăn nhanh, không nhớ tên gọi là gì, chỉ thấy nó như xíu mạ viên ăn với mỳ nước hoặc có thể ăn không, cũng rất ngon, giá chỉ 5.000 IDR/viên, nhóm mua một ít đồ ở shop tiện lợi rồi lên đường tới Ubud
Mất khoảng gần 2h đồng hồ di chuyển để tới với vùng rừng núi ngoại ô phía bắc Ubud, cả nhóm check in tại Rijasa Agung Resort and Villas, một resort 4 sao nằm sâu trong khu rừng nhiệt đới bên dòng sông Ayung và có hồ bơi vô cực view cực đẹp nhìn ra Núi Batukaru... Sở dĩ buổi trưa cả nhóm phải ăn nhanh cho kịp hành trình mục đích cuối cùng để có thể chụp hình khi vẫn còn ánh nắng hoàng hôn trên bể bơi vô cực siêu ấn tượng có view đẹp nhất nhì trong khu vực này, giữa những cánh rừng rậm nhiệt đới, nghe tiếng suối chảy róc rách và có những phút giây thư giãn sau 2 ngày khám phá, cảm giác như được hòa mình cùng với thiên nhiên, vô cùng sảng khoái. Mọi người có thể trải nghiệm hồ bơi này 24/24, vào ban đêm và sáng sớm hồ bơi có hệ thống sười ấm, không sợ lạnh. Chi phí cho đêm ở resort này vô cùng cao, mình book phòng lớn master cho gia đình khoảng qua Agoda, quy ra mỗi người khoảng khoảng 1 triệu VND/đêm.
Đón hoàng hôn tạ hồ bơi vô cực Rijasa Resort
Resort này có xe đưa rước miễn phí vào trung tâm Ubud, mất khoảng 30 phút nhưng chỉ đủ cho 6 người trong khi nhóm tới tận … 8 người nên nhóm mình đành ngậm đắng nuốt cay ăn tối tại Resort này với giá tương đối cắt cổ, khoảng 100.000 – 200.000 IDR/phần. Thôi thì, tận hưởng cho trọn vẹn những giây phút nghỉ ngơi thư giãn nhất chuyến đi này để chuẩn bị cho những hành trình dài trong những ngày sau. Phải nói là một nơi quá lý tưởng để nghỉ dưỡng, xả stress. Nếu không kịp check in trong chiều tối, mọi người có thể dậy sớm lúc 6h sáng để bơi tập thể dục cũng như có những shot hình đón bình minh vô cùng ấn tượng, tất nhiên bạn có thể tự tin mà diện bikini mà không phải lo sợ bị lạnh hay nắng rát.
Rijasa Resort (view  từ phòng)
=>Kinh nghiệm: Giá 1 đêm tại resort này rất cao, khoảng 4 triệu VND/phòng gia đình nên để tiết kiệm chi phí, mọi người hãy book trước thật sớm và đi nhóm đông ở chung sẽ tiết kiệm. Ngoài ra, nếu không thể vào trung tâm ăn tối, để tiết kiệm chi phí, các bạn có thể chuẩn bị đồ ăn nhanh từ trước nhé (mỳ ăn liền, xúc xích, thịt nguội, chả lụa bánh trái....), do khi đã vào khu vực này buổi tối rồi thì khó mà ra được do nằm giữa rừng sâu, taxi công nghệ thì không được phép hoạt động ở đây (do địa phương cấm) không thể chở bạn đi đâu cũng như ship đồ ăn cho mình đâu nhé. 
NGÀY 4: THÁC ALING ALING – ĐỒI WANAGIRI – CỔNG MẶT TRỜI HANDARA – NHÀ HÀNG WARUNG DEDARI  - UBUD
Theo lịch trình ban đầu, cả nhóm dự định đi đền Lembuyang nơi có cổng mặt trời rất đẹp và khám phá khu vực phía Đông của Bali, tuy nhiên, sau khi nghe thông tin từ những người đi cùng chia sẻ trên mạng là phải chờ xếp hàng khoảng…3h đồng hồ để được check in cộng thêm và mất khoảng… 3h đồng hồ để đến đó từ Ubud, thật sự rất mất thời gian nên nhóm quyết định đổi lịch trình, tiến về phía Bắc đảo Bali để trải nghiệm các trò chơi mạo hiểm tại thác Aling Aling, check in tại đồi thơ mộng Wanagiri và cổng mặt trời Handara có thiết kế…. tựa tựa như cổng mặt trời Lembuyang.
Thông điệp rất ý nghĩa trước thử thách nhảy thác Aling Aling ở độ cao 5m
8h cả nhóm trả phòng, thấy anh chàng Mahfud dễ thương, tư vấn nhiệt tình nên nhóm thuê lại anh với giá 1.000.000 IDR/2 xe, bắt đầu di chuyển lên đường lên vùng cao nguyên phía Bắc, nhiệt độ bắt đầy se se lạnh, cảm giác như lên Đà Lạt tại quê hương, chiếc xe băng qua những con đèo hiểm trở, núi rừng trùng trùng điệp điệp xuất hiện. Và sau khoảng 2h đồng hồ di chuyển khoảng 80km, đoàn đã tới thác Aling Aling, ngọn thác hung vĩ và duy nhất ở Bali nơi bạn có thể trải nghiệm những tròn chơi cực kỳ mạo hiểm: nhảy thác, trượt nước…Vé vào chơi là 125.000 IDR/ người, còn chỉ chụp ảnh không chơi thì có 20.000 IDR/ người.
Nhảy Thác Aling Aling
Riêng tại điạ điểm này, mình rất đam mê mạo hiểm và cảm giác mạnh, cảm thấy vô cùng phấn khích nên sẽ có hẳn một bài review riêng trên Youtube cho nên mọi người, hãy chờ đợi và theo dõi nhé. Để không kéo dài bài review, mình xin phép qua địa điểm tiếp theo sau khi “nhảy thác” Aling Aling, đoàn di chuyển tới đồi mộng mơ Wanagiri bên hồ Buyan, một nơi vô cùng thơ mộng cho các cặp đôi yêu nhau. Tuy nhiên, thật không may là lúc đó trời đã mưa lớn, dù đã dừng lại ăn trưa tại gần đó hết tổng cộng 466.000 IDR, mua đồ ăn vặt, đồ lưu niệm và chờ đợi khoảng hơn 1h nhưng rồi thời tiết không ủng hộ khi mưa vẫn lâm râm gần như ảnh hưởng toàn bộ lịch trình buổi chiều của đoàn.
Món ăn vặt (Lá tẩm bột chiên giòn) vô cùng độc đáo tại Wanarigi Hidden Hill
 Chúng mình đành phải bỏ điểm này để tới với điểm cuối cùng trong lịch trình hôm nay là cổng mặt trời Handara check in trước khi trời tối. Mất thêm khoảng gần 1 tiếng tới đến nơi, tuy vậy thời tiết vẫn chẳng thương tụi mình vì dù tạnh mưa nhưng trời vẫn âm u không một chút nắng nên không có những shot hình đẹp. Vì chỗ này cũng tương đối đông người tới check in (gặp hẳn 1 đoàn Việt Nam luôn) nên cả nhóm tranh thủ check in cả nhóm với áo team, rồi từng người một… Vé vào cổng là 30.000 IDR/ người.
Cổng Mặt Trời Handara
 Kết thúc, đoàn lên đường trở lại trung tâm Ubud và mất thêm khoảng 4h đồng hồ vì kẹt xe do có tai nạn dọc đường….Trên đường về, được sự tư vấn của Mahfud, Đoàn dùng cơm tối tại một nhà hàng khá sang trọng nhưng không quá đắt Warung Dedari, mời 2 tài xế vào dùng chung làm một bữa no nê hoành tráng hết tổng cộng 1.083.500 IDR, thực đơn là 1 combo bao gồm rất nhiều món mà mình chỉ có thể lưu lại tên không thể nhớ hết đặc điểm và hương vị thế nào  bao gồm: Gurame Bakar, Gurame Santan Kemangi, Bebek Goreng, Ayam Kampung, Ikan Mahi Mahi, Tumis Kangkung, Tahu Goreng, Sambal Tomat, Nasi Putih và Buah Segar  (mọi người có thể search theo tên này trên google để có thông tin cụ thể món ăn nhé). 
Menu tại Warung Dedari
Bữa tối tại Warung Dedari
Ăn xong về tới nơi và nhận phòng tại khách sạn Evitel lúc khoảng 11h đêm, kết thúc 1 ngày trải nghiệm phải nói là không được như ý (phá sản gần hết 50% lịch trình)
Evitel Ubud Resort
=>Kinh Nghiệm: Nếu là một người ưa mạo hiểm và không sợ độ cao cũng như thử thách, Aling Aling sẽ là điểm dừng chân thú vị còn nếu đến đó chỉ check in sống ảo thì sẽ hơi… lãng phí bởi quãng đường di chuyển khá dài lên phía bắc, và thác Aling Aling cũng không quá đẹp hay hoành tráng chỉ để chụp ảnh. Còn những địa điểm như đồi Wanagiri hay cổng Handara thì cũng đẹp cũng không thực sự nổi bật bằng Bali Swing hay đền Lembuyang. Riêng những trải nghiệm mạo hiểm tại Aling Aling thì hãy theo dõi review  chi tiết của mình nhé.
NGÀY 5: BALI SWING – THÁC KANTO LAMPO – MONKEY FOREST – CHỢ ĐÊM UBUD MARKET
Hai điểm đến tiếp theo trong ngày thứ 5 là Bali Swing và thác Tegenungan đã book trên Klook theo lịch. Giá tour trên Klook cho đoàn 8 người khoảng hơn 650.000 VND/người, rất tiện lợi và cũng không quá đắt, có xe đưa rước tận khách sạn, nước uống dọc đường. Link trên klook: Tour Trọn Ngày Xích Đu Bali và Thác Nước tại Ubud
Bali Swing
Tuy nhiên, theo lời khuyên của anh tài xế Mahfud là thời điểm này, thác Tegenungan do nằm ở hạ lưu cuối nguồn nên hơi cạn nước không được sạch đẹp nên nhóm quyết định đổi sang thác gần đó là Kanto Lampo và quả thật đây là một quyết định vô cùng sáng suốt. (Nếu muốn thay đổi lịch trình so với tour thì mình deal trực tiếp với anh tài xế, với điều kiện là nơi đó không quá xa chỗ đã đặt trên tour cũ và cùng giá vé vào cổng, nếu có chênh lệnh thì phải tự bù)
Bali Swing
 Đúng 8h, xe của Klook đón đoàn tại khách sạn lên đường tới Bali Swing. Nếu đến Bali mà không trải nghiệm Bali Swing thì quả thực là thiếu sót rất lớn dù có rất nhiều swing khác ở đồi Wanagiri hay ruộng bậc thang Tegalalang nhưng sở dĩ chỗ này được gọi bằng tên thẳng là Bali Swing là vì vị trí rất đẹp, view tốt cũng như những swing ở đây vô cùng đẹp và chất lượng. Nếu nói về địa điểm này thì nói thật nó rất giống thung lũng…. Tình Yêu ở Đà Lạt nhưng thung lũng này nhỏ hơn. Tại đây thì ngoài những chiếc xích đu cho ta cảm giác mạnh thì còn một số vị trí check in như tổ chim, thuyền, máy bay, rất thích hợp cho các… cặp đôi yêu nhau. Và đặc biệt mọi người phải trải nghiệm chiếc xích đu lớn ở trung tâm để có được cảm giác rất… phê dù phải xếp hàng tương đối lâu.
Bali Swing
Tới trưa, Bali Swing có phục vụ buffet… chay trong tour gồm những món ăn chay đơn giản như mì xào, rau xào, đậu hũ, đậu phộng, bánh ống nướng.... cả đoàn tranh thủ nghỉ ngơi, làm thêm vài shoot hình lúc trưa vắng trước khi tới điểm tiếp theo là thác Kanto Lampo. Và phải nói đây là một nơi quá tuyệt vời để ghé đến, cảnh đẹp nên thơ giữa rừng núi, ngọn thác rất rộng trải dài tung bọt trắng xóa là nơi lý tưởng để cả nhóm check in cùng nhau, cùng hòa mình, thư giãn vào dòng nước nhẹ nhàng dưới chân thác, xua đi cảm giác mệt mỏi, chóng mặt sau khi bay nhảy trên những chiếc xích đu.
Bữa ăn trưa buffet chay tại Bali Swing
Tiếc là đoàn không có nhiều thời gian và phải kết thúc lịch trình theo như đã book ở Klook lúc 17h. Sau đó, cả đoàn trở lại khách sạn, do khách sạn nằm trong khu Monkey Forest và gần chợ Ubud Art nên cả nhóm tranh thủ khám phá, dạo bước qua những con phố mà khỉ sống tự nhiện cùng con người, được chính quyền bảo vệ, cả nhóm dùng cơm tối với những món ăn quen thuộc như Nasi Goreng, Mie Goreng... rồi tranh thủ mua sắm đồ lưu niệm
Thác Kanto Lampo (trung tâm)
=>Kinh nghiệm: Book tour đi Bali Swing trên Klook thật tiện lợi, có xe đưa rước và còn được tham quan thêm 1 điểm nữa. khi đến Bali Swing, để có những shot hình đẹp, mọi người nên chuẩn bị cho mình những bộ đồ nhẹ và thướt tha, nữ nên chọn váy maxi và đầm thật dài, nam khoác thêm áo sơ mi ngoài, trông bạn thật nổi bật khi lướt trên những chiếc xích đu. Khi đến với thác Kanto Lampo, những bộ đồ bơi, áo tắm màu nổi, sáng sẽ làm chúng ta thật đẹp và lung linh giữa dòng thác tung bọt trắng xóa.
Thác Kanto Lampo
NGÀY 6: UBUD ART MARKET – ALAS HARUMCOFFEE FARM – ĐỀN BATUAN – BIỂN KUTA – SÂN BAY QUỐC TẾ NRUGAH RAI
Ngày thứ 6 tại Bali được xem là ngày hiệu quả nhất bởi là ngày cuối cùng lưu lại chốn thiên đường này nên cả nhóm tranh thủ tối đa thời gian. Sáng sớm, mấy anh em tranh thủ trải nghiệm hồ bơi trên sân thượng của khách sạn có view rất độc đáo xuống cánh đồng lúa. Sau khi dùng bữa sáng, cả đoàn đi mua sắm đồ lưu niệm và đặc sản tại chợ Ubud Art Market và các shop trên các con phố trong khu Monkey Forest. Cả nhóm len lỏi vô từng góc chợ, loay hoay cả buổi sáng để mua sắm.
Quà lưu niệm rất "độc đáo" ở chợ Ubud Art
Lịch trình còn lại của đoàn trong ngày cuối cùng đó là ghé thăm những điểm nằm trên đường từ Ubud và kết thúc vào buổi chiều tại Kuta, đón ánh hoàng hôn trên biển trước khi ra sân bay để trở về, kết thúc chuyến hành trình. Do Mahfud bận lịch nên nhóm book luôn 01 xe 12 chỗ trên Klook để di chuyển cho thuận tiện và tiết kiệm, giá trọn gói là 800.000 IDR (1,3 triệu VND) cho 10 tiếng, mọi người chú ý nếu book xe vào lúc 12h trưa thì cẩn thận khi dùng từ tiếng Anh AM hay PM nhé, ngay cả những người cực giỏi tiếng Anh đôi khi cũng vô tình... lẫn lộn, xuýt nữa đưa cả nhóm tới những tình huống giở khóc giở cười (có thể không chắc thì book lúc 11h30 AM hay 13h PM). 
Chợ Ubud Art
12h trả phòng, chất hành lý lên xe và lên đường. Được sự tư vấn của anh tài xế vui vẻ nhiệt tình tên Komang, đoàn đã chọn được điểm đến đầu tiên đó là Nông Trại Sản Xuất Cà Phê Chồn Alas Harum Argo. Dù thua Việt Nam nhưng Indonesia vẫn là một cường quốc cà phê trên thế giới và cà phê ở Bali cũng có những hương vị riêng, đặc trưng và đáng để bạn thưởng thức cũng như mua về làm quà. Tại đây, đoàn còn được tham quan và tìm hiều dây chuyền sản xuất cà phê cứt chồn, được thử rất nhiều hương vị cà phê thơm ngon trước khi mua làm quà lưu niệm.
Nhà Máy Sản Xuất Cafe Alas Harum Argo 
Điểm đến tiếp theo là đền Batuan, một ngôi đền có thiết kế rất đẹp, điều đặc biệt là mái được làm từ các sợi của cây cọ màu đen. Như thông lệ, mọi người vào đây dù mặc quần dài hay ngắn đều phải quấn Sarong màu sặc sỡ. Vé vào thăm đền chỉ 10.000 IDR/ người.
Đền Batuan (chánh điện)
Mới đó mà đã gần xế chiều, theo kế hoạch ban đầu, nhóm mình sẽ ghé điểm cuối cùng nằm trên bãi biển để ngắm hoàng hôn đó là đền Tanah Lot, nhưng sau khi thấy cảnh chen chúc nhau đông như kiến tại ngôi đền này nên nhóm mình quyết định sẽ đón hoàng hôn ngay tại bãi biển ở trung tâm Kuta, nơi có view ngắm hoàng hôn cũng rât đẹp, tranh thủ tận hưởng gió biển cũng như tắm biển trước khi ăn tối và ra sân bay. Để có chỗ ngồi ngắm hoàng hôn và tắm biển, chỉ cần mua 1 phần nước uống, khoảng trên dưới 10.000 IDR, trả thêm phí gủi xe 20.000 IDR cho anh tài xế là có một buổi chiều hoàng hôn náo nhiệt trên bãi biển Kuta.
Bãi biển trung tâm Kuta
Hành trình cũng gần đi đến hồi kết, đoàn đi ăn tối thật no nê trước khi lên đường ra sân bay, không quên tip cho anh tài xế Komang dễ thương 50.000 IDR, chuyến đi 6 ngày 6 đêm ròng rã gần đi đến hồi kết. Chặng đường về vẫn còn xa vì lúc về quá cảnh hơi lâu, mất thêm gần 1 ngày nữa (mãi trưa hôm sau mới về tới TPHCM) nên mình xin phép kết thúc bài review ở đây. Hy vọng đã giúp cho mọi người có những thông tin thật bổ ích và đầy đủ cho hành trình khám phá hòn đảo thiên đường này.

10. Tổng Kết Chi Phí

Chi phí cho 1 người ước lượng sau khi đã chia đều (chưa tính quà cáp ăn vặt): Khoảng hơn 12 triệu VND
-Vé máy bay khứ hồi: 5,5 triệu VND
-Khách sạn 5 đêm: 3,1 triệu VND
-Sim điện thoại: 200.000 IDR tương đương 340.000 VND
-Tour Nusia Penida: 830.000 VND
-Tour Bali Swing + Thác Kanto Lampo: 650.000 VND
-Đi lại: 483.000 IDR tương đương 820.000 VND
-Ăn uống chính: 426.000 IDR tương đương 730.000 VND
-Vé tham quan các địa điểm: 195.000 IDR tương đương 332.000VND
Món Mie Goreng

Không có nhận xét nào

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.